วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สื่อประกอบการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

             สื่อ วัสดุ อุปกรณ์และภาพแวดล้อมต่าง ๆ มีความสำคัญต่อการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพราะสื่อฯ เป็นตัวกลาง(รูปธรรม)ที่จะช่วยให้ครูสามารถสอน อธิบาย ยกตัวอย่าง หรือจัดกิจกรรม ที่เป็นนามธรรม ให้เด็กเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้นจดจำได้ดีขึ้น และเรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้  นอกจากนี้สื่อฯ ช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เกิดการเรียนรู้และค้นพบด้วยตนเอง
             การใช้สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยต้องเริ่มต้นจาก
                1. การใช้สื่อที่เป็นของจริง (สามมิติหรือมากกว่า)
                2. การใช้สื่อที่เป็นของจำลอง(สองมิติ)
                3. การใช้สื่อที่เป็นภาพ หรือสัญลักษณ์(มิติเดียว)
            การเลือกสื่อเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                1. เลือกให้ตรงกับจุดมุ่งหมายและเรื่องที่จะสอน
                2. เลือกให้เหมาะกับวัยและความสามารถของเด็ก
                3. เลือกให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่นหรือสถานศึกษา
                4. เลือกใช้สื่อที่ครู / เด็กใช้แล้วเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้เวลาไม่มาก
                5. เลือกใช้สื่อที่เด็กสามารถจับต้องสัมผัสได้ (ของจริง)
                6. เลือกใช้สื่อที่มีคุณภาพดี ขนาดพอเหมาะมีความคงทนถาวร
                7. เลือกใช้สื่อที่มีความปลอดภัย และมีราคาไม่แพง
                8. เลือกใช้สื่อที่มีวิธีการใช้ง่ายและนำไปใช้ได้ในหลายสถานการณ์หรือหลายกิจกรรม
                9. เลือกใช้สื่อที่มีความถูกต้องตามเนื้อหา และมีความทันสมัย
                10. เลือกใช้สื่อที่ส่งเสริมการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นและกล้าแสดงออก
            ข้อควรระวังในการเลือกสื่อ
               1. วัสดุที่ใช้ต้องไม่มีสารพิษและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก
               2. ขนาดพอเหมาะ  น้ำหนักไม่มากเกินไป
               3. รูปทรงไม่แหลม หรือมีเหลี่ยม
               4. สีที่ใช้ต้องไม่เป็นอันตรายต่อสายตา
            การจัดหาสื่อ สามารถทำได้ดังนี้
               1. ของยืม
               2. จัดซื้อ
               3. ผลิตด้วยตนเอง
               4. ให้นักเรียนมีส่วนร่วม
               5. ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม
            การใช้สื่อในการดำเนินกิจกรรมควร
               1. มีการเตรียมความพร้อมก่อนใช้สื่อ
                   1.1 เตรียมครูผู้สอน เช่นศึกษาจุดมุ่งหมายของการใช้สื่อและวางแผนการจัดกิจกรรม จัดหาหรือจัดเตรียมสื่อและวัสดุอื่น ๆ ให้พร้อม และทดลองใช้สื่อก่อนนำไปใช้จริง
                   1.2 เตรียมตัวเด็ก  เช่นกระตุ้นความสนใจของเด็กก่อนโดยการใช้คำถาม ฯลฯ เพื่อให้ทราบว่าเด็กมีความพร้อมหรือมีความรู้เดิมที่สัมพันธ์กับเรื่องใหม่ที่จะสอนหรือไม่ สอนให้เด็กรู้จักสื่อวิธีการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบในการใช้สื่อ
                   1.3 เตรียมสื่อให้พร้อมก่อนนำไปใช้  เช่นตรวจสอบความแข็งแรงคงทน ความปลอดภัยและจัดลำดับการใช้สื่อว่าจะใช้อะไรตอนไหนและอย่างไรรวมถึงการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ร่วมกันกับสื่อหลักให้พร้อม
        
               2. การนำเสนอสื่อ
                   2.1 สร้างความพร้อมและกระตุ้นความสนใจของเด็กก่อน โดยการใช้คำถามหรือเทคนิคอื่น ๆ ที่เหมาะสม
                   2.2 ใช้สื่อตามลำดับ
                   2.3 ใช้แล้วเก็บไม่ควรให้เด็กเห็น
                   2.4 ควรยืนอยู่ด้านข้างหรือด้านหลังสื่อ
                   2.5 เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ
            หลังจากการใช้สื่อทุกครั้งควรเก็บรักษาให้สะอาดเรียบร้อยและเป็นระเบียบ ควรมีการตรวจสอบ ซ่อมแซมสื่อทุกครั้งก่อนการใช้งานหรือหลังการใช้งาน รวมทั้งมีการประเมินคุณภาพของสื่อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยว่าใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็กมาเพียงใด เด็กให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน


สื่อการสอนเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลข
           

ไม่มีความคิดเห็น: