การใช้สื่อสำหรับเด็กปฐมวัยต้องเริ่มต้นจาก
1. การใช้สื่อที่เป็นของจริง (สามมิติหรือมากกว่า)
2. การใช้สื่อที่เป็นของจำลอง(สองมิติ)
3. การใช้สื่อที่เป็นภาพ หรือสัญลักษณ์(มิติเดียว)
การเลือกสื่อเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. เลือกให้ตรงกับจุดมุ่งหมายและเรื่องที่จะสอน
2. เลือกให้เหมาะกับวัยและความสามารถของเด็ก
3. เลือกให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของท้องถิ่นหรือสถานศึกษา
4. เลือกใช้สื่อที่ครู / เด็กใช้แล้วเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้เวลาไม่มาก
5. เลือกใช้สื่อที่เด็กสามารถจับต้องสัมผัสได้ (ของจริง)
6. เลือกใช้สื่อที่มีคุณภาพดี ขนาดพอเหมาะมีความคงทนถาวร
7. เลือกใช้สื่อที่มีความปลอดภัย และมีราคาไม่แพง
8. เลือกใช้สื่อที่มีวิธีการใช้ง่ายและนำไปใช้ได้ในหลายสถานการณ์หรือหลายกิจกรรม
9. เลือกใช้สื่อที่มีความถูกต้องตามเนื้อหา และมีความทันสมัย
10. เลือกใช้สื่อที่ส่งเสริมการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นและกล้าแสดงออก
ข้อควรระวังในการเลือกสื่อ
1. วัสดุที่ใช้ต้องไม่มีสารพิษและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก
2. ขนาดพอเหมาะ น้ำหนักไม่มากเกินไป
3. รูปทรงไม่แหลม หรือมีเหลี่ยม
4. สีที่ใช้ต้องไม่เป็นอันตรายต่อสายตา
การจัดหาสื่อ สามารถทำได้ดังนี้
1. ของยืม
2. จัดซื้อ
3. ผลิตด้วยตนเอง
4. ให้นักเรียนมีส่วนร่วม
5. ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม
การใช้สื่อในการดำเนินกิจกรรมควร
1. มีการเตรียมความพร้อมก่อนใช้สื่อ
1.1 เตรียมครูผู้สอน เช่นศึกษาจุดมุ่งหมายของการใช้สื่อและวางแผนการจัดกิจกรรม จัดหาหรือจัดเตรียมสื่อและวัสดุอื่น ๆ ให้พร้อม และทดลองใช้สื่อก่อนนำไปใช้จริง
1.2 เตรียมตัวเด็ก เช่นกระตุ้นความสนใจของเด็กก่อนโดยการใช้คำถาม ฯลฯ เพื่อให้ทราบว่าเด็กมีความพร้อมหรือมีความรู้เดิมที่สัมพันธ์กับเรื่องใหม่ที่จะสอนหรือไม่ สอนให้เด็กรู้จักสื่อวิธีการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบในการใช้สื่อ
1.3 เตรียมสื่อให้พร้อมก่อนนำไปใช้ เช่นตรวจสอบความแข็งแรงคงทน ความปลอดภัยและจัดลำดับการใช้สื่อว่าจะใช้อะไรตอนไหนและอย่างไรรวมถึงการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ร่วมกันกับสื่อหลักให้พร้อม
2. การนำเสนอสื่อ
2.1 สร้างความพร้อมและกระตุ้นความสนใจของเด็กก่อน โดยการใช้คำถามหรือเทคนิคอื่น ๆ ที่เหมาะสม
2.2 ใช้สื่อตามลำดับ
2.3 ใช้แล้วเก็บไม่ควรให้เด็กเห็น
2.4 ควรยืนอยู่ด้านข้างหรือด้านหลังสื่อ
2.5 เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ
หลังจากการใช้สื่อทุกครั้งควรเก็บรักษาให้สะอาดเรียบร้อยและเป็นระเบียบ ควรมีการตรวจสอบ ซ่อมแซมสื่อทุกครั้งก่อนการใช้งานหรือหลังการใช้งาน รวมทั้งมีการประเมินคุณภาพของสื่อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยว่าใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็กมาเพียงใด เด็กให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน
สื่อการสอนเกี่ยวกับจำนวนและตัวเลข |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น